ดูสภาวะตลาดหุ้นด้วยทฤษฎี Cocktail Party ของ Peter Lynch

April 24, 2021

วิธีดูสภาวะของตลาดหุ้นด้วย ทฤษฎี Cocktail Theory ของ Peter Lynch

ปีเตอร์ ลินช์ (Peter Lynch) ถือเป็นนักลงทุนและผู้จัดการกองทุนที่ประสบความสําเร็จมากที่สุดคนหนึ่งในโลก และเป็นผู้เขียนหนังสือชื่อดังอย่าง One Up On Wall Street

โดย Peter Lynch ได้อธิบายทฤษฎี Cocktail Party ไว้ว่ามันแบ่งเป็น 4 ช่วง

ช่วงที่ 1

เป็นช่วงที่ตลาดหุ้นตกมาสักระยะหนึ่ง ผู้คนในงานปาร์ตี้แทบไม่มีใครคุยกับผู้จัดการกองทุนอย่าง Peter Lynch เรื่องหุ้นเลย ผู้คนกลับให้ความสนใจที่จะคุยกับอาชีพอื่นอย่างหมอฟันมากกว่า ซึ่งช่วงนี้แหละจะเริ่มเป็นตลาดขาขึ้นแล้ว

ช่วงที่ 2

เป็นช่วงที่ตลาดหุ้นเริ่มขึ้นมาประมาณ 15% ผู้คนในงานปาร์ตี้เริ่มพูดถึงตลาดหุ้นมากขึ้น แต่ก็ยังมีความกลัวในตลาดอยู่ ผู้คนยังคงเลือกที่จะคุยกับหมอฟันมากกว่าผู้จัดการกองทุน

ช่วงที่ 3

เป็นช่วงตลาดหุ้นเริ่มขึ้นมาประมาณ 30% ผู้คนในงานเริ่มรายล้อมผู้จัดการกองทุนอย่าง Peter Lynch ว่าจะลงทุนยังไงดี ซื้อหุ้นตัวไหนดี และผู้คนส่วนใหญ่ในงานได้เริ่มซื้อหุ้นไปบ้างแล้ว รวมถึงหมอฟันด้วยก็เข้ามาสนใจเรื่องหุ้นอย่างมาก

ช่วงที่ 4

เป็นช่วงที่ผู้คนในงานก็รายล้อมผู้จัดการกองทุน แต่รอบนี้ทุกคนไม่ถามแล้วว่าซื้ออะไรดี แต่กลับแนะนำผู้จัดการกองทุนว่าควรซื้อหุ้นตัวไหนซะเอง แม้แต่หมอฟันก็มีเทคนิคการซื้อ มีหุ้นมาแนะนำ ซึ่งช่วงนี้แหละ Peter Lynch บอกว่าเป็นจุดที่ใกล้จุดสูงสุดของขาขึ้นแล้ว

โดยสรุปแล้วก็คือเวลาที่ไม่มีคนสนใจตลาดหุ้นเลย คือช่วงที่น่าลงทุนที่สุด เพราะเราจะสามารถหาหุ้นดีในราคาที่ถูกได้ ในทางกลับกันเวลาที่มีคนสนใจตลาดหุ้นเยอะๆ หุ้นหลายๆตัวจะถูกดันราคาจนมากแพงเกินไป ถ้าเราเข้าไปลงทุนช่วงนี้​ ซึ่งอาจจะเป็นช่วงสูงสุดของขาขึ้น แล้วเราไม่ได้ประเมินมูลค่าหุ้นให้ดี เราก็อาจจะขาดทุนได้

แม้ Peter Lynch จะเป็นคนคิดค้นทฤษฎีนี้ขึ้นมา แต่เขาก็ไม่ได้แนะนำให้คาดเดาสภาวะตลาด เพราะไม่มีทางที่ใครจะเดาถูกได้ 100% แต่เขาแนะนำว่าวิธีที่จะลงทุนให้ประสบความสำเร็จคือการซื้อธุรกิจที่ดี

© 2023 Investich. All Rights Reserved.