Mr. Market

แนวคิดนี้เป็นแนวคิดที่ เบนจามิน เกรแฮม ปรมาจารย์การลงทุนระดับโลก ผู้ซึ่งเป็นเสมือนอาจารย์ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ ใช้สอนบัฟเฟตต์รวมถึงนักลงทุนทุกคนผ่านหนังสือของเขา (The Intelligent Investor)

แนวคิดนี้จะให้คุณลองจินตนาการว่า คุณเป็นเจ้าของธุรกิจนอกตลาดแห่งนึง และมีหุ้นส่วนคนนึง ชื่อ Mr. Market ซึ่งเขาเป็นคนมีปัญหาด้านการควบคุมอารมณ์ โดย Mr. Market จะมาเสนอซื้อหรือขายหุ้นที่เขามีให้กับเราในทุกๆวัน ในวันที่เขาอารมณ์ดี มองโลกสดใส เขาจะเสนอซื้อหุ้นของเราในราคาแพงมากๆ ในวันที่เขาอารมณ์ไม่ดี เกิดความกลัวครอบงำจนมองโลกในแง่ร้าย เขาจะอยากขายหุ้นในบริษัทออกไปทั้งหมด จนเสนอขายหุ้นให้เราในราคาถูกมากๆ

ซึ่งถ้าคุณเป็นนักลงทุนผู้ชาญฉลาด คุณก็ไม่ควรให้ Mr. Market มาครอบงำความคิดคุณ คุณจะรับข้อเสนอของเขาเฉพาะเวลาที่เราได้ประโยชน์กับข้อเสนอนั้นเท่านั้น หรือก็คือช่วงเวลาที่ตลาดเกิดความกลัวจนขายหุ้นให้คุณในราคาต่ำมากๆ และช่วงเวลาที่ตลาดมองโลกในแง่ดีเกินไปจนเสนอซื้อหุ้นในราคาแพงมากๆ

ดังนั้นสิ่งที่คุณควรทำก็คือคุณต้องรู้จักกิจการ และประเมินมูลค่าของหุ้นให้ได้ก่อน เท่านี้คุณก็จะไม่ถูก Mr. Market ครอบงำและสามารถทำกำไรจากการซื้อหุ้นราคาถูกไปขายราคาแพงได้นั่นเอง

Be fearful when others are greedy, and be greedy only when others are fearful.

จงกลัวเมื่อคนอื่นกล้า และจงกล้าเมื่อคนอื่นกลัว

Warren Buffet
© 2024 Investich. All Rights Reserved.